Theo dự báo, mảng thị trường căn hộ Tp.HCM năm 2011 sẽ có diễn biến tích cực và tốt hơn năm 2010, tuy nhiên, vẫn chịu áp lực giảm giá do có nhiều nguồn cung ra thị trường.

Tình hình kinh doanh căn hộ trong năm 2010 tại Tp.HCM gặp nhiều khó khăn đặc biệt là phân khúc giá cao và ngay cả với mức giá được xem là trung bình. Nhiều dự án chỉ tiêu thụ được 30 -40% kế hoạch bán căn hộ, sức mua của thị trường thấp. Diễn biến của thị trường năm 2010 ảm đạm.

Tổng quan thị trường năm 2010

Tổng cung căn hộ trên thị trường Tp.HCM năm 2010 khoảng 18.000 căn. Tuy nhiên, đa phần là không bán hết còn ứ đọng nhiều do cung không sát với cầu, giá còn ở mức cao, các căn hộ thuộc các dự án này đang phải cạnh tranh khá khốc liệt với nhau, và với khoảng 40.000 căn hộ khác đang được mua đi bán lại trên thị trường. Thực tế cho thấy nhiều dự án chỉ đạt 35-40% kế hoạch bán hàng, đặc biệt là các dự án căn hộ cao cấp.

Đối với phân khúc căn hộ cao cấp (dòng sản phẩm có giá trên 30 triệu đồng/m2), không kể một số dự án đặc biệt có sức tiêu thụ tốt thì đa phần còn lại là ế ẩm. Xét về mặt lượng và tỷ lệ có thể nói là thấp kỷ lục so với nhiều năm qua. Các dự án này thường tập trung ở khu trung tâm và cận trung tâm, Đông và Nam Sài Gòn.

Đối với phân khúc căn hộ trung bình (dòng sản phẩm có giá nhỏ hơn 22 triệu đồng/m2): Nhiều chủ đầu tư đã chuyển sang phát triển dòng sản phẩm này do đó đã đẩy nguồn cung tăng mạnh trong năm vừa qua. Mặc dù loại sản phẩm này đã thu hút đông đảo khách hàng từ quận 7, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Bình Thạnh, tuy nhiên, sức mua trên thị trường cũng đang giảm sút đáng kể.
Phân khúc căn hộ bình dân (dòng sản phẩm có giá dưới 12 triệu đồng/m2) được đánh giá là có nhu cầu ổn định trong vài năm tới, và duy trì được sức mua. Hiện các doanh nghiệp đã chuyển hướng sang phân phúc này với các dự án đang đầu tư tại quận Bình Chánh, Bình Tân, Thủ Đức và quận 12.

Nhận định xu hướng thị trường căn hộ năm 2011 tại Tp.HCM
Nhiều chủ đầu tư đang chuyển sang đầu tư phân khúc căn hộ trung bình

Xu hướng thị trường năm 2011

Theo khảo sát của VietRees về xu hướng thị trường năm 2011 cho thấy, phân khúc căn hộ có giá trung bình vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn hơn so với chứng khoán, vàng, ngoại tệ,…Thị trường sẽ diễn biến tích cực và tốt hơn năm 2010.

Nhu cầu căn hộ sẽ dịch chuyển mạnh hơn sang khu vực xa trung tâm và khu vực vùng ven Tp.HCM như Bình Dương, Long An và Đồng Nai do hạ tầng giao thông kết nối với trung tâm được cải thiện.

Xét về thực tế trên thị trường hiện nay các dự án vẫn chủ yếu là cạnh tranh về giá. Do đó, năm 2011 được dự báo ít nhất là sẽ có một đợt giảm giá căn hộ tiếp theo, hoặc là chủ đầu tư vẫn giữ giá để thu hút khách mua. Tuy nhiên, mấu chốt là chủ đầu tư không bán được hàng, nếu tình trạng này vẫn kéo dài thì chủ đầu tư sẽ phải chịu thiệt do đó việc phải giảm giá bán là một trong những lựa chọn bắt buộc mà nhiều chủ đầu tư cần phải cân nhắc.

Xu hướng năm tới là nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục phát triển các dự án căn hộ trung bình có giá dưới 20 triệu đồng/m2 và loại căn hộ có diện tích nhỏ từ 60 – 90m2 với giá dao động từ 0,8 – 1,4 tỷ đồng/căn sẽ có cơ hội bán tốt hơn.

Việt Báo (Theo VietRees)